คุณยาย วัย 78 ป้องกันอัลไซเมอร์ด้วยการเล่นดนตรี

“มนุษย์ต่างวัย” ชวนชมเรื่องราวของ “แม่ปี๊ต” ประอร โกมลภิส ในวัย 78 ปี ที่ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเริ่มต้นใหม่ เมื่อเธอมาเริ่มต้นหัดเล่นดนตรีทั้ง กลอง กีตาร์ เปียโน ในวัย 77 ปี จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้สิ่งใหม่มาจากลูกสาว “ปุ๊ก” อรธิดา โกมลภิส ที่สังเกตเห็นว่าแม่เริ่มมีอาการหลงลืมบ่อยขึ้นตามวัย รวมถึงได้เห็นญาติพี่น้องหลายคนเริ่มป่วยเป็นอัลไซเมอร์ เธอจึงอยากหากิจกรรมที่ช่วยให้แม่มีความสุขและดูแลสุขภาพจิตใจให้ดีขึ้น และแม่ก็เลือกการเล่น ‘ดนตรี’ เป็นคำตอบ

ตั้งแต่การจับกีตาร์ ตีกลอง กดคีย์เปียโน หรือแม้กระทั่งร้องเพลง ทุกเสียงดนตรีที่แม่เล่น ไม่ได้เพียงช่วยกระตุ้นสมอง แต่ยังเป็นสารบำรุงใจที่ช่วยให้แม่กลับมามีความสุขอีกครั้ง เพราะทำให้แม่ของคุณปุ๊กรู้สึกสดชื่น มีพลัง และอยากทำสิ่งใหม่ ๆ ในทุก ๆ วัน และที่สำคัญก็คือการมีเป้าหมายใหม่ให้กับชีวิต 

การเริ่มทำสิ่งที่รัก ในวัยที่แม้จะล่วงเลยไปมาก แต่สำหรับแม่ปี๊ต ดนตรีได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ความสุขสามารถหาได้ในทุกช่วงวัยของชีวิต ไม่ว่าอายุเท่าไหร่ก็เริ่มต้นใหม่ได้เสมอ 

Credits

Authors

  • อังคณา พลครบุรี

    Author"เด็กสาวแดนไดโนเสาร์ผู้แสวงหาความสุขจากภาพถ่ายและงานวาด ใช้ชีวิตเรื่อยๆ ไปกับแมวสี่ขาข้างทาง"

  • บริภัทร บุญสวัสดิ์

    Cameramanหลงใหลผลลัพท์ในรอยยิ้มหวานเจี๊ยบจริงใจที่ส่งคืนกลับมา :)

  • พนา นวภัทรเมธากุล

    Editorการตัดต่อคือการเลือกสิ่งที่สำคัญ และตัดออกสิ่งที่ไม่จำเป็นออก ชีวิตก็เช่นเดียวกัน เราต้องเลือกสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข และเลือกทิ้งในสิ่งที่ทำให้เราเศร้าหรือทำให้เราโกรธ

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ