‘DadLan’ คอมมูนิตี้ฮีลใจ คลายเหงา ของเหล่าคุณพ่อเกมเมอร์

มนุษย์ต่างวัย ชวนไปทำความรู้จักกับคอมมูนิตี้เพื่อคุณพ่อยุคใหม่ที่ชื่อว่า “DadLan” แหล่งฮีลใจของเหล่าคุณพ่อเกมเมอร์ขี้เหงาในออสเตรเลีย

กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สื่อหลักในออสเตรเลียอย่าง 7NEWS และสถานีโทรทัศน์เอบีซี ได้ทำข่าวเกี่ยวกับกิจกรรมที่คุณพ่อชาวออสเตรเลียวัย 30-40 ปี ร่วม 10 คน มารวมตัวกันเดือนละครั้งเพื่อเล่นเกมออนไลน์

หลายคนอาจคิดว่า การนั่งเล่นเกมออนไลน์จากบ้านน่าสะดวกกว่า แต่ที่จริงแล้ว พวกเขาเลือกที่จะมารวมตัวในที่เดียวกัน ก็เพื่อมาแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน ซึ่งกิจกรรมนี้ถูกเรียกว่า “DadLan Event”  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เพิ่งเริ่มต้นในเดือนกันยายน ปี 2023 และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นไปทั่วออสเตรเลีย

วิลเลียม พาร์รี่ คุณพ่อลูกสองจากซิดนีย์ ผู้ที่มีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีมากว่า 20 ปี เป็นผู้เริ่มต้นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเหล่าคุณพ่อเกมเมอร์ที่ชื่อว่า “DadLan” หลังจากที่เขาเริ่มมีความรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยว พาร์รี่ได้เห็นภรรยาของเขาสร้างมิตรภาพใหม่ ๆ ผ่านกลุ่มแม่ ๆ แต่กลับพบว่าไม่มีพื้นที่ที่คล้ายกันสำหรับคุณพ่อเลย

ในวัยเด็ก พาร์รี่ชอบกิจกรรม LAN หรือที่เรียกว่า Local Area Network ซึ่งเป็นการเล่นเกมด้วยกันผ่านสายแลนด์ เขาจึงได้ลองโพสต์ข้อความลงในกลุ่มโซเชียลมีเดียในนิวทาวน์ ซิดนีย์ เพื่อชวนคุณพ่อที่เหงา ๆ เบื่อ ๆ มาเล่นเกมคอมพิวเตอร์ด้วยกัน ซึ่งปรากฏว่ามีคุณพ่อวัย 30 กว่ามาร่วมกิจกรรมนี้ถึง 9 คน

“สำหรับผู้ชาย การพูดคุยเกี่ยวกับความรู้สึกเป็นเรื่องยากมาก เรามักมีเพื่อนแค่ในที่ทำงาน ยิ่งตอนนี้ที่การทำงานเป็นแบบ Work from home ก็ยิ่งไม่ค่อยได้เจอกัน การมีกิจกรรมแบบนี้ช่วยให้เราได้พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่เรากำลังเจอได้”

ในขณะเดียวกัน เดวิด พิโรกอฟ คุณพ่อของลูกฝาแฝดที่อาศัยในเมลเบิร์นพบว่า เครือข่ายสนับสนุนและเชื่อมต่อทางสังคมสำหรับคนเป็นพ่อนั้นหายากมาก จึงได้เริ่มจัดกิจกรรมแบบเดียวกันในเมืองของตน  ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีกับชีวิตของผู้ชายที่ทำหน้าที่พ่อหลาย ๆ คน จึงทำให้กิจกรรมนี้ที่เริ่มต้นไปเมื่อปีที่แล้ว ขยายไปถึง 13 เครือข่ายในหลายพื้นที่ และได้ยังรับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากเทศบาลและร้านอาหารต่าง ๆ ในเมือง

เว็บไซต์ https://dadlan.au/ ระบุพันธกิจขององค์กรไม่แสวงหากำไรนี้ว่า การเป็นผู้ชายในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้นยาก สุขภาพจิตเป็นสิ่งสำคัญ และกิจกรรมของพวกเขาช่วยให้คุณพ่อได้มีพื้นที่ปลอดภัยในการเชื่อมโยง แบ่งปันประสบการณ์และมิตรภาพได้

เทาเรน เชอรีแดน เป็นอีกคนหนึ่งที่มีเพื่อนน้อยในวัย 36 ปี โดยเขาไม่สามารถหาเพื่อนใหม่ ๆ ได้ นอกจากเพื่อนในที่ทำงานที่ทำมาแล้ว 15 ปี เมื่อยิ่งทำงานจากระยะไกล โอกาสในการสร้างมิตรภาพใหม่ก็น้อยลง จนในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเขาเริ่มรู้สึกซึมเศร้า  จึงตัดสินใจเปลี่ยนแปลงตัวเอง และได้ค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตและพบกับ DadLan ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลด้านสุขภาพจิตแห่งใหม่ ที่มีมิชชันในการลดความโดดเดี่ยวและเป็นที่พักใจของคุณพ่อทั่วออสเตรเลีย แค่มาเล่นเกมที่นี่สามารถทำให้เขาเจอเพื่อนใหม่ได้

“ผมได้รับการต้อนรับอย่างดี” เขากล่าวว่า หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมมา 3 เดือน “มันทำให้คุณมีความหวัง เพราะเมื่อผมรู้สึกว่าตัวเองอายุ 36 ปี มีลูกและงานประจำแล้ว คงไม่มีโอกาสหาเพื่อนใหม่ได้อีกแล้ว แต่ที่นี่เป็นสถานที่ที่สร้างความหวังให้กับผม”

กิจกรรมเล่นเกมที่จัดขึ้นทุกเดือนนี้ กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มีคุณพ่อมาเข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น แต่ในฐานะคุณพ่อที่เป็นเดอะแบกของครอบครัวซึ่งไม่ได้มีพื้นที่พบปะพูดคุย การแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับตัวเองหรือแม้แต่การจะขอคำปรึกษาจากใครสักคน ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย DadLan จึงได้เพิ่มช่องทางการสนทนาผ่าน Discord แพลตฟอร์มแชทที่ทำให้สมาชิกได้พูดคุยกันและเป็นที่นิยมสำหรับเหล่าเกมเมอร์เป็นทางเลือกเพิ่มเติม

โดยทุกวันพฤหัสบดีจะมีกิจกรรมที่ชื่อว่า Water Cooler สำหรับสมาชิกที่ต้องการระบายความเครียด รวมถึงช่องทางที่เรียกว่า Dadvice ที่คุณพ่อสามารถสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก ๆ ได้

อารอน โพแวลล์ ได้สอบถามเกี่ยวกับวิธีการสอนลูกให้พิมพ์สัมผัสได้ และเขาได้รับคำแนะนำมากมายจากคุณพ่อคนอื่น ทำให้เขาสามารถค้นพบเว็บไซต์และเกมที่ช่วยสอนการพิมพ์สัมผัส

ส่วนคุณพาร์รี่กล่าวเพิ่มเติมว่าช่องทางสนทนาเหล่านี้ยังมีไว้เพื่อสนับสนุนคุณพ่อในการดูแลสุขภาพอีกด้วย

กิจกรรมของ DadLan ไม่มีการจำกัดจำนวนคนเข้าร่วม คุณพ่อบางคนก็พาลูก ๆ มาร่วมกิจกรรมด้วย อย่างเช่น อเล็กซานเดอร์ เบรกเกอร์ ที่พาลูกชายและลูกสาวมาจากเยอรมนี เขาพบว่า ชาวต่างชาติหลายคนมีปัญหาในการสร้างมิตรภาพกับคนท้องถิ่น แต่การเล่นเกมร่วมกันแบบเห็นหน้ากัน สามารถช่วยเชื่อมต่อกับคนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

DadLan อาจจะมีจุดเริ่มต้นหลัก คือการมารวมตัวกันเพื่อเล่นเกมที่สร้างความสนุกสนาน แต่คุณค่าและชัยชนะที่แท้จริงของ Dadlan นั้นคือการสร้างคอมมูนิตี้สำหรับคุณพ่อยุคใหม่ ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ได้สร้างมิตรภาพที่หาได้ยากในโลกปัจจุบัน แต่ยังเป็นสถานที่ฮีลใจ ที่สามารถแลกเปลี่ยนบทสนทนาและความคิดเห็นระหว่างคนเป็นพ่อในเรื่องต่าง ๆ  ที่สามารถสร้างทั้งช่วงเวลาที่สนุกสนาน สร้างความหวัง และยังช่วยสนับสนุนให้คุณพ่อมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นอีกด้วย

อ้างอิง:

ขอบคุณภาพจาก https://www.abc.net.au/news/2024-08-25/fathers-overcome-loneliness-through-gaming-with-dadlan/104259066 

Credits

Author

  • กรรณิการ์ กิจติเวชกุล

    สื่อมวลชนอาวุโส วัยไล่เลี่ยกับ Founder มนุษย์ต่างวัย สนใจความเป็นไปของโลก เมื่อว่างจากงานตบตีกู้โลก ยังสนุกสนานกับการถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านเสียงและข้อเขียน

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ