‘Cafe de Porto’ คาเฟ่แห่งแรกใน อ.ปากพนัง จากการเริ่มต้นธุรกิจในวัย 40 ของ “เพ้ง พงศธร”

จากคาเฟ่แห่งแรกใน อ.ปากพนัง  ที่ใคร ๆ ก็คิดว่า “เจ๊งแน่”

สู่ร้านกาแฟอายุ 10 ปี ที่กลายเป็นจุดศูนย์รวมของคนรักกาแฟในชื่อว่า ‘Cafe de Porto’

มนุษย์ต่างวัยลงใต้ไป อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช พูดคุยกับ “เพ้ง” พงศธร อิทธิผลิน เจ้าของร้าน Cafe de Porto ปากพนัง ร้านกาแฟเล็ก ๆ ที่เปลี่ยนตึกเก่ามาเป็นคาเฟ่สุดชิค สไตล์เรียบง่าย ที่เขาเริ่มต้นตอนอายุ 40

ด้วยความที่คุณเพ้ง เกิดในครอบครัวลูกคนจีนที่มักให้ลูก ๆ เดินอยู่บนเส้นทางที่ครอบครัวกำหนดไว้ ไม่สามารถทำตามฝันของตัวเองได้ กระทั่งธุรกิจครอบครัวมาถึงจุดประกอบกับอายุที่เพิ่มขึ้นทำให้เขาคิดว่า ไม่อยากปล่อยให้ความฝันที่เก็บไว้ว่าอยากจะเป็นเจ้าของร้านกาแฟในบ้านเกิดนอนนิ่งอีกต่อไป เขาจึงตัดสินใจเริ่มเปิดร้านกาแฟเป็นของตนเอง โดยบอกกับตัวเองว่า อยากจะลองสักครั้ง ถ้าไม่รอดใน 6 เดือนก็พร้อมจะเลิก

แม้ว่าการเริ่มต้นธุรกิจในวัย 40 จะถูกมองว่าเสี่ยง และเป็นความแปลกใหม่ในปากพนัง ที่ไม่เคยมีคาเฟ่มาก่อน แต่คุณเพ้งก็ใช้ความรักในกาแฟ  สร้างบรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง รวมไปถึงสร้างความแตกต่างผ่านเมนูที่เขาคิดค้นขึ้นมาเองเป็นเครื่องดึงดูดลูกค้าให้แวะเวียนมาประจำ จนทำให้ร้านกาแฟ Cafe de Porto มีอายุยาวนานมาได้ถึงปีที่ 10

Credits

Authors

  • นันท์นภัส โอดคง

    Authorครีเอทีฟตัวกลม อารมณ์ดี รักภูเขา หลงรัก จ.เชียงใหม่ ชอบการเดินทาง enjoy กับการกินอาหารท้องถิ่น สนุกกับการรู้จักคนใหม่ๆ อนาคตที่ฝันไว้สูงสุดคืออยากเป็นคนที่ถูกหวย

  • บุญทวีกาญน์ แอ่นปัญญา

    Cameramanเดินให้ช้าลง ใช้เวลามองความสวยงามข้างทาง

  • บริภัทร บุญสวัสดิ์

    Cameramanหลงใหลผลลัพท์ในรอยยิ้มหวานเจี๊ยบจริงใจที่ส่งคืนกลับมา :)

  • พนา นวภัทรเมธากุล

    Editorการตัดต่อคือการเลือกสิ่งที่สำคัญ และตัดออกสิ่งที่ไม่จำเป็นออก ชีวิตก็เช่นเดียวกัน เราต้องเลือกสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข และเลือกทิ้งในสิ่งที่ทำให้เราเศร้าหรือทำให้เราโกรธ

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ