Tinder พื้นที่หาคู่ ที่ไม่ได้จำกัดแค่วัยรุ่น

ในยุคแห่งเทคโนโลยีดิจิทัลที่เราสามารถเชื่อมโยงถึงกันอย่างสะดวกรวดเร็ว เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือก็ดูเหมือนว่าเราสามารถทำทุกอย่างได้ครบแบบจบในที่เดียว ไม่ว่าจะแชทหาเพื่อนคุย สั่งอาหาร จองตั๋วเครื่องบิน ทำธุรกรรมธนาคาร และไม่เว้นแม้แต่ “การหาคนที่ถูกใจสักคน” เพื่อเริ่มต้นความรักครั้งใหม่

ไม่ชอบ ปัดซ้าย
ชอบ ปัดขวา
ชอบมากๆ ปัดบน

ในยุคอนาล็อกการจะเจอคนถูกใจสักคนเพื่อเริ่มต้นคบหา จนสามารถพัฒนาให้กลายเป็น “แฟน” หรือ “คู่รัก” คงไม่ได้ง่ายดายเหมือนทุกวันนี้   เพียงแค่เริ่มคิดว่าจะไปเริ่มต้นหาคนที่ตรงสเปคเราที่ไหน ก็น่าจะยากแล้ว ไหนจะหาวิธีการติดต่อ ขอเบอร์โทร กว่าจะจีบ กว่าจะชวนไปกินข้าว ดูหนังด้วยกัน และกว่าจะกล้าขอจับมือทั้งหมดนี้ล้วนต้องใช้เวลาไม่น้อย แต่ในยุคดิจิทัลแบบนี้แอปพลิเคชัน Tinder ทำให้ทุกอย่างง่าย สะดวก และรวดเร็ว จนคนรุ่นก่อนต้องอุทานว่า การจะหาคนถูกใจสักคนมันง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ

Tinder แอปพลิเคชันหาคู่ยอดนิยมสัญชาติอเมริกัน ที่มีผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 50 ล้านผู้ใช้งาน Tinder เกิดขึ้นเมื่อปี 2012 โดยมีจุดเริ่มต้นจากแนวคิดที่ว่า มนุษย์ทุกคนจะรู้สึกสบายใจที่จะเข้าหาคนอีกคนหนึ่ง หากรับรู้ได้ว่าอีกฝ่ายก็อยากทำความรู้จักกับเขาเหมือนกัน ดังนั้นใน Tinder จะรวบรวมคนที่สนใจอยากเริ่มต้นรู้จักคนใหม่ๆ หรืออยากมีความสัมพันธ์ทั้งระยะยาว และระยะสั้นมารวมกันในแอปพลิเคชัน เพียงปลายนิ้วคุณก็สามารถทำความรู้จักกับคนที่หลากหลายผ่านโทรศัพท์มือถือได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของโลก แถมยังมีฟังก์ชันให้คุณสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ ตั้งแต่หน้าตา ช่วงอายุ การศึกษา ลักษณะการทำงาน หรือแม้กระทั่งไลฟ์สไตล์การกิน การเที่ยว

การจะเริ่มต้นความสัมพันธ์ก็ทำได้ง่ายๆ เพราะอำนาจการเป็นผู้เลือกอยู่ที่ปลายนิ้วของคุณ ปัดขวาหากคุณสนใจคนนั้น ปัดซ้ายหากไม่สนใจ หรือถ้าถูกใจโปรไฟล์ของคนไหนมากๆ ก็สามารถปัดขึ้นข้างบน เพื่อแสดงให้รู้ว่าเราถูกใจคนนี้มาก และหากความสนใจตรงกัน หรือ match กัน ก็จะสามารถเริ่มต้นบทสนทนา ทำความรู้จัก แลกไลน์ ขอเบอร์โทรศัพท์ หรือนัดเจอ เพื่อเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่มากกว่าแค่บนหน้าจอโทรศัพท์ เป็นยังไง ง่ายไหมล่ะ

แอปพลิเคชัน Tinder เป็นแอปพลิเคชันหาคู่ที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น และนักศึกษา กว่า 73% ของผู้ใช้ Tinder ครึ่งหนึ่ง มีอายุระหว่าง 18 ถึง 24 ปี กลุ่มนี้ใช้งานมากที่สุดเพื่อการออกเดท (การออกเดทออนไลน์ คือการต่อยอดความสัมพันธ์จากการพูดคุยในโซเชี่ยลจนสามารถนัดเจอในชีวิตจริง ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าในช่วงอายุ 18 ถึง 24 ปีนับตั้งแต่ปี 2013) และสถิติผู้ใช้แอปพลิเคชัน Tinder โดยรวมผู้ใช้ส่วนใหญ่เข้าสู่ระบบแอปพลิเคชันมากกว่า 11 ครั้งต่อวัน

แต่พื้นที่ของ Tinder ก็ไม่ได้จำกัดไว้เพียงสำหรับคนวัยหนุ่มสาวเท่านั้น

จากการสำรวจของสำนักวิจัยสื่อ Pew Research Center Internet & Technology ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่ามี ผู้สูงวัยที่มีอายุ 55 ถึง 64 ปีใช้ Tinder เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในระหว่างปี 2005 ถึง 2015

มนุษย์ต่างวัย ได้ลองไปโหลดแอปพลิเคชัน Tinder เพื่อลองสำรวจหากลุ่มผู้สูงวัย อายุระหว่าง 50 ถึง 60 ปีที่เล่นแอปพลิเคชันนี้ และพบว่า หลายคนใช้ Tinder เพื่อการเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่ในวัยเกษียณ เช่น

คุณขนมหม้อแกง (นามสมมติ) วัย 60 ปี และ คุณนก (นามสมมติ) วัย 51 ปี ที่ทั้งสองคนใช้แอปพลิเคชัน Tinder อยู่เป็นประจำ

“ผมรู้จักแอปพลิเคชันนี้ได้เพราะเคยได้ยินน้าเน็กพูดถึงว่าเหมาะกับคนเหงา เลยลองโหลดมาเล่นดูได้สามเดือนแล้ว ผมชอบตรงที่ผมสามารถรู้จักกับคนใหม่ๆ ได้ทั้งๆ ที่นอนอยู่บ้าน”

คุณขนมหม้อแกง (นามสมมติ) วัย 60 ปี เป็นอดีตข้าราชการ ปัจจุบันทำธุรกิจส่วนตัว เขาแยกทางจากภรรยาซึ่งมีลูกด้วยกันหนึ่งคน ทำให้ตอนนี้เขาอยากเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่จริงจังกับใครสักคนอีกครั้งหนึ่ง

“ผมตัดสินใจมาลองเล่นเพราะอยากเจอใครสักคนที่อาจจะพัฒนามาเป็นคนรักได้ ผมไม่อยากนอนป่วยตายไปเพียงคนเดียว แต่ที่ผ่านมาผมยังไม่เจอ ผมเคยถามลูกชายว่าถ้าหากพ่อมีความรักครั้งใหม่จะเป็นอย่างไร เขาบอกผมแค่ว่า เขาอยากเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว

“ผมมีความพร้อม ผมอยากเจอคนที่ทุกอย่างตรงกันและไปกันได้ ที่ผ่านมาผมได้เพื่อนใหม่เยอะมาก มีเพื่อนคุยมากขึ้น และถ้าคุยกับต่างชาติยังได้ฝึกภาษาไปในตัวได้อีกด้วย ซึ่งในความเป็นจริงเราหายากนะที่จะเดินไปคุยกับใครก็ได้ในทุกๆ เรื่อง

“ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น ระยะทางและเรื่องอายุไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม ขนาดในแอปพลิเคชันยังมีอายุให้เลือกแบบเปิดกว้างมาก ถึง 100 การที่ผมหรือคนแก่มาเล่น ผมมองว่าไม่แปลกเลย ถือเป็นเรื่องดีเสียอีก เทคโนโลยีมันเปิดการเรียนรู้ แค่ระมัดระวังตัวเอง อย่าให้โดนเด็กมันหลอกก็แล้วกัน”

ที่ผ่านมาแม้ยังไปไม่ถึงจุดที่สามารถพัฒนาความสัมพันธ์ให้กลายเป็นคนรัก แต่อย่างน้อยเขาก็คิดว่าการได้สนทนากับคนที่ไม่เคยรู้จักมากก่อน ก็ทำให้เขาได้รู้จักกับมิตรภาพและเพื่อนใหม่ๆ เพิ่มอีกหลายคน

ในขณะที่คุณนก (นามสมมติ) อายุ 51 ปี พนักงานบริษัทเอกชน ที่ผ่านการแต่งงานมาและเลิกรากันไป เล่าประสบการณ์ให้กับ มนุษย์ต่างวัย ว่าเขาเล่นแอปพลิเคชัน Tinder มาแล้ว 1 ปี ผ่านการ match จากสาวๆ มากว่า 100 match มีทั้งเคยนัดเจอ พูดคุย โดยเขาก็คาดหวังว่าจะเจอความสัมพันธ์ที่สามารถพัฒนาต่อไปเป็นคนรักได้ และคิดว่าการลองเข้าไปเล่นก็ไม่ได้มีอะไรเสียหาย

“ตอนนี้ก็มีอยู่ 3 คนครับที่เคยเจอกัน ก็คุยกันเรื่อยๆ สายงานมันใกล้เคียงกันด้วย ก็เลยคุยกันรู้เรื่องจนกลายเป็นเพื่อนกัน

“มันทำให้เราเจอคนได้มากขึ้น ทุกคนเข้ามาก็จะอารมณ์คล้ายๆ กัน ถ้าคุณโอเคกันคุณถูกใจกันก็จะเข้ากันเอง ถ้าเข้ากันปุ๊บก็จะคุยกันได้ แต่ถ้าคุยไม่รู้เรื่องก็แค่แยกย้ายคือมันก็ไม่ได้มีพันธะอะไร ไม่ได้มีความรุนแรงอะไร ผมคาดหวังความสัมพันธ์ระยะยาวนะถ้าเป็นไปได้ แต่พอลองคุยกันไป สักพักก็จะรู้แล้วจากความชอบ นิสัยการคุยว่าใช่หรือไม่ใช่

“อายุเยอะอย่างผมก็เล่นได้ ผมว่าตอนนี้มันไม่แปลกแล้วนะครับเพราะว่าทุกอย่างมันทำบนออนไลน์ คนวัยเราก็ต้องเรียนรู้ เมื่อก่อนเราซื้ออาหารเราไม่เคยซื้อบนมือถือเลยใช่ไหมครับ เรียกรถเราก็เรียกบนมือถือได้ จ่ายเงินเราก็จ่ายบนมือถือได้การหาเพื่อนเพิ่มจริงๆ มันก็เหมือนโซเชี่ยล แอพอื่นๆ อย่างเฟสบุ๊กคือเข้าไปก็ไปส่องดูคนโน้นคนนี้”

“แต่ถ้าอยากหาเพื่อนเพิ่มก็เข้า Tinder ครับ”

เมื่อ มนุษย์ต่างวัย ได้สอบถามถึงข้อเสียและข้อควรระวังจากแอปพลิเคชัน Tinder ของทั้งสองคน ก็ได้คำตอบที่ใกล้เคียงกัน

“ข้อเสียของแอป Tinder คือเรารู้หน้า แต่ไม่รู้ใจ อาจโดนหลอกได้ง่ายๆ มีพวกเอารัดเอาเปรียบในแอปก็เยอะ ผู้เล่นบางคนขี้สงสาร ใจอ่อน ก็อาจถูกขอให้ช่วยเหลือเรื่องเงินทอง ขอยืม ในที่สุดก็ไม่ได้คืน แล้วก็เรื่องอันตรายต่อร่างกายนี่แหละ เรื่องที่รู้ๆ กันอยู่ แต่ของแบบนี้เรานี่แหละก็ต้องระมัดระวังตัวเอง อย่าเชื่อใจใครง่ายๆ

“คำแนะนำที่ผมจะให้ได้สำหรับคนที่อายุเยอะแล้วสนใจจะเข้ามาเล่น ก็แค่เล่นด้วยความระมัดระวัง มันเป็นดาบสองคมนะ แค่อย่าไปผิดศีลธรรม คุยกันให้มั่นใจก่อน ใช้เวลา ถึงค่อยนัดเจอหรือสานต่อได้ เป็นมิตรที่ดีต่อกัน เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับที่ดี”

ด้านคุณนก ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเล่นแอปพลิเคชัน Tinder ว่า

“มันก็เป็นเหมือนเครื่องมือหนึ่งครับ ที่ทำให้เราปฏิสัมพันธ์กับคนข้างนอกได้มากขึ้น เพราะฉะนั้นใครๆ ก็น่าจะเล่นได้แต่ถ้าเด็กมาก ๆ ก็ไม่ควรเล่นครับคงจะต้องเป็นคนที่เข้าใจโลกประมาณหนึ่ง ดูแลตัวเองได้ดี จะได้ไม่โดนหลอก อย่างน้อยๆ การไปนัดเจอกันครั้งแรกก็ควรจะเป็นที่สาธารณะ ไม่ควรเป็นที่ลับ”

ข้อเสียของแอปพลิเคชัน Tinder คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความอันตรายในแอปนี้ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่เต็มประตู ดังนั้นการระมัดระวังตัวเองก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะเมื่อมีคนมากหน้าหลายตาก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เราไม่สามารถรู้จักนิสัยใจคอ หรือความต้องการที่แท้จริงของคู่สนทนาได้

แม้ว่ายังไม่เคยมีการสำรวจออกมาเป็นสถิติที่แน่ชัดว่า Tinder ทำให้ความรักของคนรุ่นใหญ่สมหวังไปมากน้อยสักเท่าไร แต่นี่ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางหรือเป็นอีกหนึ่งความหวังสำหรับคนวัยเกษียณที่อยู่ตามลำพังและต้องการเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่ และอย่างน้อยก็อาจจะบอกได้ว่า ไม่ว่าวัยไหนๆ ก็ล้วนอยากจะมีความรักและคนรู้ใจอยู่เคียงข้าง

ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม

Pew Research Center Internet & Technology: The Virtues and Downsides of Online Dating

Match Group Business Overview

Credits

Author

  • สุกฤตา ณ เชียงใหม่

    Author & Drawรับบทเป็นกราฟิกสาววัยเบญจเพส เป็นคนชอบศิลปะ จับปากกา แต่พอโตขึ้นมาเพิ่งจะรู้ว่าชอบเธอ ฮิ้ววว :)

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ